Fréttatilkynning
Schulhoff hátíð í Listasafni Sigurjóns Ólafssonar
23. og 24. júlí 2022 kl. 20:30
Á tvennum tónleikum fá áheyrendur að kynnast
tékkneska tónskáldinu Erwin Schulhoff sem var vel
þekktur í heimalandi sínu fyrir framúrstefnulega
tónlist, en hann lést í fangabúðum nazista
tæplega fimmtugur að aldri fyrir réttum 80 árum.
Alexander Liebermann tónskáld sem skrifað hefur
doktorsritgerð um Schulhoff kynnir tónskáldið
og á þessum tvennum tónleikum verða leikin verk
eftir tónskáldin tvö og Alexander lýsir
áhrifum Schulhoff á verk sín.
|
Erwin Schulhoff 1894 − 1942 |
Erwin Schulhoff |
Sónata fyrir fiðlu og píanó
ópus 7 wv24
Hlíf Sigurjónsdóttir fiðla
Slava Poprugin píanó
Fimm myndir fyrir píanó wv51
Slava Poprugin píanó
Sónata fyrir fiðlu og píanó wv91
Hlíf Sigurjónsdóttir fiðla
Slava Poprugin píanó
Heit sónata
Adrien Liebermann saxófónn
Slava Poprugin píanó |
Alexander Liebermann |
Snót
Hlíf Sigurjónsdóttir fiðla
Séð af himni ofan
Hlíf Sigurjónsdóttir fiðla
Martin Frewer víóla
Þórdís Gerður Jónsdóttir selló
| |
|
Erwin Schulhoff fæddist 8. júní 1894 í Prag og
hóf tónlistarnám við konservatoríið
þar. Síðar nam hann píanóleik og
tónsmíðar í Vín, Leipzig og Köln og
meðal kennara hans voru Claude Debussy, Max Reger, Fritz Steinbach
og Willi Thern. Hann særðist í herþjónustu
í fyrri heimsstyrjöldinni og var stríðsfangi
Ítala til loka hennar. Næstu árin bjó hann í
Þýskalandi þar til hann flutti heim til Prag 1923 og kenndi við
Tónlistarháskólann þar.
Erwin var af gyðingaættum og þar að auki
hliðhollur kommúnistum sem olli því
að verk hans voru bannfærð af nazistum og hann mátti
ekki koma þar fram á tónleikum. Árið 1939
réðust nazistar inn í Tékkóslóvakíu
og gat hann þá ekki birt verk sín nema undir dulnefni.
Tveimur árum síðar var hann handtekinn af
naszistum og færður í fangelsi í
Bæjaralandi þar sem hann dó úr berklum
18. ágúst 1942.
Erwin var í hópi fyrstu kynslóðar
klassískra tónskálda sem nýtti sér rytma
jazzins í tónlist sinni og hann hreifst af
óhefðbundnu formi Dadaismans. |
|
Alexander Liebermann fæddist í Berlín og stundaði nám í
tónsmíðum og tónlistarfræðum við Hanns Eisler
háskólann, Juilliard tónlistarháskólann og
Manhattan School of Music þaðan sem hann lauk doktorsprófi í maí
síðastliðnum. Fyrir ritgerð sína sem fjallaði um Erwin Schulhoff hlaut hann
hin virtu Saul Braverman verðlaun.
Þótt ungur sé, er Alexander eftirsóttur fyrir tónsmíðar
sínar bæði í Evrópu og Bandaríkjunum. Verk hans eru
pólítísk og innblásin af náttúrunni. Hann hefur lagt sig eftir að
skrá nákvæmlega niður söng fugla og annarra dýra og notar hann
það víða í tónverkum sínum. Hefur hið þekkta tímarit
National Geogaphic fjallað um það á síðum sínum.
Yngstu tónverk Alexanders eru meðal annars verk sem Deutsche Oper Berlin pantaði
hjá honum og fjallar um loftslagsbreytingar, og strengjatríó sem Staatskapelle
Dresden fékk hann til að semja og er innblásið af fuglasöng. Einnig hefur hann samið
tónlist við heimildarmyndina Frozen Corpses Golden Treasures. Þá er nýkomin
út hjá bandaríska forlaginu Just A Theory Press bók hans Birdsong: A Musical
Field Guide.
Alexander Liebermann býr nú í New York borg, þar sem hann kennir við
Juilliard tónlistarháskólann.
|
|
Hlíf Sigurjónsdóttir
er fædd í Kaupmannahöfn en ólst upp í Reykjavík.
Hún nam fiðluleik hjá
Birni Ólafssyni
konsertmeistara við Tónlistarskólann í Reykjavík og fór
síðar til framhaldsnáms við Háskólana í Indiana og Toronto
og Listaskólann í Banff í Klettafjöllum Kanada. Einnig nam
hún hjá Gerald Beal fiðluleikara í New York borg. Á námsárum
sínum kynntist hún og vann með mörgum merkustu
tónlistarmönnum tuttugustu aldarinnar, þar á meðal William
Primrose, Zoltan Szekely, György Sebök, Rucciero Ricci og Igor Oistrach. Hlíf
hefur haldið fjölda einleikstónleika og leikið með
sinfóníuhljómsveitum og kammersveitum víða um Evrópu,
í Bandaríkjunum og Kanada.
Haustið 2014 kom geisladiskurinn DIALOGUS út hjá MSR Classics í
Bandaríkjunum með einleiksverkum í hennar flutningi, sem samin hafa
verið sérstaklega fyrir hana. Maria Nockin, gagnrýnandi Fanfare Magazine,
tilnefndi þann disk CD of the year 2015. Síðar endurútgaf sama
útgáfufyrirtæki tvöfaldan geisladisk, frá árinu 2008,
þar sem hún lék allar sónötur og partítur fyrir
einleiksfiðlu eftir Johann Sebastian Bach. Hafa báðir þessir diskar hlotið
mikið lof gagnrýnenda.
Hlíf er annt um íslenska menningu og sögu klassískrar
tónlistar á Íslandi og sá til dæmis um útgáfu
geisladisks 2020 með fiðluleik Björns Ólafssonar úr fórum
RÚV. Í maí í ár stóð hún fyrir þrennum
tónleikum þar sem leiknar voru gamlar sögulegar upptökur, sem að
hennar undirlagi voru yfirfærðar og hljóðhreinsaðar af þessu
tilefni. Hlíf hefur verið umsjónarmaður Sumartónleika
Listasafns Sigurjóns frá upphafi.
|
|
Slava Poprugin
píanóleikari fæddist í Khabarovsk í Rússlandi 1973,
nam og útskrifaðist frá tónlistarskólanum þar 1998, flutti
þá til Moskvu og hóf nám við Gnessin tónlistarakademíuna sem er
talinn virtasti tónlistarkennaraskóli í Rússlandi. Þaðan
útskrifaðist hann árið 2000 og kenndi píanóleik og kammertónlist við
Tsjajkovskíj tónlistarháskólann í Moskvu til 2015. Árið 2018 var hann
ráðinn sem prófessor við Konunglega
tónlistarháskólann í Haag í Hollandi og hefur búið
þar síðan.
Eftir útskrift frá Gnessin akademíunni hóf Slava að leika með
Natalia Gutmann sem er einn virtasti sellóleikari Rússlands. Það samstarf
stóð í rúman hálfan annan áratug og komu þau fram í
tónleikasölum á borð við Tsjajkovskíj- og Moskvu
tónlistarhallirnar, Taipei þjóðarkonserthúsið,
Hoam listahöllina í Seoul og Sala Cecília Meireles í Rio de Janeiro. Auk þessa
hefur Slava komið fram með fjölda kammersveita víða um veröld
og með einleikurum á borð við
Yury Bashmet, Alexander Buzlov, Martin Fröst og Alexander Kagan.
Sem einleikari hefur Slave tiltæk píanóverk eftir flest
tónskáld frá Beethoven og Chopin til John Cage, Valentin Silvestrov
og Galina Ustvolskaya. Þá er hann einnig eftirsóttur einleikari
með hljómsveitum og hefur leikið konserta eftir Mozart, Rachmaninov,
Stravinsky, Schumann og Ravel með stjórnendum eins og Súsönnu Mälkki,
Vladimir Jurowski, Dmitry Liss og Vladimir Verbitsky.
Slava hefur alla tíð haft áhuga á upptöku- og
hljóðtækni og stofnaði árið 2016
upptökustúdíóið
Steppenwolf í Hollandi sem tekur að
sér upptökur og hljóðvinnslu fyrir aðra.
|
|
Adrien Liebermann er af þýskum og frönskum ættum og ólst upp í
tónlistarfjölskyldu í Berlín, lærði fyrst á píanó en
sneri sér að saxófóni. Han nam fyrst við Listaháskólann í
Berlín en lauk Bachelor gráðu frá Hanns Eisler háskólanum í
Berlín árið 2019, þar sem hann nam hjá Johannes Ernst. Master of Music gráðu
öðlaðist hann eftir nám hjá Philippe Geiss við Haute École des Arts du Rhin
í Strassborg.
Á námsárunum tók Adrien þátt í
fjölmörgum keppnum og vann til dæmis fyrstu verðlaun bæði í
Klassísku saxófónkeppninni í Lübeck 2013 og Jugend Musiziert
í Hamborg 2015. Námsstyrki hefur hann hlotið, meðal annars DAAD og frá Yehudi
Menuhin Live Music Now Berlin.
Adrien hefur leikið með hljómsveitum eins og Berliner
Philharmoniker, Karajan-Akademíunni og Heidelberg
leikhúshljómsveitinni og unnið með virtum
hljómsveitarstjórum eins og Sir Simon Rattle, Suzanna Mälkki, Enno Poppe, Marie Jacquot
og Matthias Pintscher. Hann hefur leikið einleik með
Síbelíusarhljómsveitinni og ungmennahljómsveitinni í
São Paulo.
Adrien hefur þjálfað djass- og spunahæfileika sína hjá
prófessor Peter Weniger og Volker Schlott frá Jazz Institute Berlin, prófessor
Maria Baptist, Richard de Rosa, Michael Alizon og Philippe Geiss. Hann hefur hljóðritað
og gefið út nokkra geisladiska, þar á meðal verkið Sonata sem
bróðir hans Alexander samdi fyrir hann árið 2018. Auk
tónlistarflutnings sinnir Adrien tónlistarkennslu. |
|
Martin Frewer
fæddist í bænum Dartford í úthverfi Lundúna
og hóf að læra á píanó sex ára gamall í Dorset og nokkru síðar
einnig á fiðlu. Hann stundaði nám í Oxford University, þaðan sem
hann útskrifaðist með gráðu í stærðfræði, en
samtímis sótti hann fiðlutíma hjá Yfrah Neaman. Eftir útskrift
frá Oxford hélt hann áfram fiðlunámi í Guildhall School of Music &
Drama í London hjá Yfrah Neaman og lærði þá einnig á
víólu hjá Nannie Jaimeson. Martin hefur sótt tíma og tekið þátt
í opnum kennslustundum hjá Igor Ozim, Martin Loveday, Eric Gruenberg, Almita og Roland Vamos,
Peter Guth, Ake Lundeberg og Lin Yaoti.
Árið 1983 var Martin ráðinn til starfa hjá
Sinfóníuhljómsveit Íslands og hefur búið hér
síðan og unnið jöfnum höndum að hönnun
tölvuhugbúnaðar og fiðluleik. Hann starfar nú sem
hugbúnaðarverkfræðingur hjá Marel og leikur með sem
lausamaður hjá Sinfóníuhljómsveit Íslands. Hann er
mjög laginn útsetjari og er stofnandi og leiðtogi kammersveitarinnar Spiccato.
|
|
Þórdís Gerður Jónsdóttir er sellóleikari sem hefur þá
sérstöðu að leika jöfnum höndum sígilda tónlist og jazz.
Sígildan sellóleik nam hún við Listaháskóla Íslands á
árunum 2014-2017 og í Det jyske Musikkonservatorium í Árósum,
en þaðan lauk hún meistaragráðu sumarið 2021. Þórdís
lauk burtfararprófi frá jazzdeild Tónlistarskóla FÍH vorið 2015
en í náminu lagði hún áherslu á spuna og tónsmíðar.
Þórdís er stofnmeðlimur kammerhópsins Cauda Collective og kemur
víða fram sem sellóleikari. Hún gaf út hljómplötuna Vistir með
hennar eigin tónsmíðum og útsetningum vorið 2021.
Árið 2014 lauk Þórdís námi í
hjúkrunarfræði við Háskóla Íslands og
viðbótardiplómu í lýðheilsuvísindum vorið
2019. Hún starfar á Bráðamóttöku Barnaspítala Hringsins
á milli tónleika. |
|